நேற்று நான் விவசாயிகளின் கூக்குரல் என்று போட்ட பதிவில், பலர் அவரவர் கருத்துகளை பதிவு செய்தனர்,
குறிப்பாக ஒரு நண்பர், உங்கள் பதிவு நிச்சயம் சரியாக இருக்கும் என்றுதான் முழுவதும் படிக்காமலே லைக் போட்டேன், முதலில் விளக்கம் கொடுங்கள் என்று கேட்டார்,
இல்லையென்றால் உங்களுடன் நட்பில் இருப்பதை பற்றி மறுபரிசீலனை செய்யவேண்டும் என்றார்
அவருக்கு மட்டுமல்ல, நேற்றைய பதிவை சரியாக புரிந்துகொள்ளாத மற்ற நண்பர்களுக்காகவுமே இந்த பதிவு
நேற்றைய பதிவில் என்மீது வைக்கப்பட்ட மிகப்பெரிய குற்றச்சாட்டு உனக்கு விவசாயியின் கஷ்டம் என்ன என்று தெரியுமா என்பதே.
விவசாயியின் கஷ்டம் என்ன என்று எனக்கு நன்றாக தெரியும் என்பதன் விளக்கம் தான் நேற்றைய பதிவு, என் பாட்டனே ஒரு விவசாய கூலியாக தன் வாழ்கையை தொடங்கியவர் தான்
நான் சொன்னது
விவசாயி சோறு போடுகிறான், குழம்பு ஊத்துகிறான் என்று செண்டிமெண்டாக பேசாமல், அவர்கள் தங்கள் தொழிலை லாபகரமாக செய்ய என்ன வழி என்று அவர்கள் தான் கண்டுபிடிக்க வேண்டும். என்பதுதான்
விவசாயம் செய்து தன் குடும்பத்தையே காப்பாற்றமுடியாதவன் எப்படி ஊருக்கெல்லாம் சோறு போடுவான் என்பதே என் கேள்வி.
தஞ்சை விவசாயிகள் என்ற இந்த போராட்டமே ஒரு ஏமாற்று வேலை
எல்லோருக்கும் தெரிந்த தஞ்சை பகுதியில் தஞ்சை விவசாயிகளால் நடத்தப்பட்ட வெறியாட்டம் என்ன தெரியுமா?
தஞ்சை பகுதிகளில் விவசாய கூலிகள், பெரும்பாலும் தலித்து மக்கள், தங்கள் கூலியை வெறும் ஐம்பது பைசா உயர்த்தி கேட்ட காரணத்துக்காக
1968-ல் தங்களிடம் வேலை செய்த விவசாய கூலிகள் சுமார் 44 பேர்களை உயிருடன் எரித்து கொன்றார்கள்.
இறந்தவர்களில் 5 பேர் வயதான முதியவர்கள், 16 பெண்கள், 23 குழந்தைகள்.
அப்போது முதலமைச்சர் அறிஞர் அண்ணா, தன் அமைச்சரவையில் இருந்து இரண்டு மந்திரிகளை அங்கே விசாரணைக்கு அனுப்பினார்,
ஒருவர் பொதுப்பணித்துறை அமைச்சர் கருணாநிதி, மற்றவர் சட்டத்துறை அமைச்சர் மாதவன். இவர்களின் விசாரணையின் முடிவில் தஞ்சை மாவட்ட பண்ணையார்கள் 10 பேர் கைது செய்யப்பட்டு சிறைக்கு சென்றார்கள்.
பின் எதோ ஒரு உச்சி குடுமி நீதிமன்றத்தில் அனைவரும் விடுதலை செய்யபட்டார்கள்,
அந்த வழக்கின் முக்கிய குற்றவாளி இரிஞ்சூர் கோபாலகிருஷ்ண நாயுடு,
அவர் தான் 1968-ல் நெல் உற்பத்தியாளர் சங்கத்தின் தலைவர், அவரையும் சேர்த்து அனைவரும் விடுதலை செய்யப்பட்டார்கள்.
இது எந்த வரலாற்று சம்பவம் என்று தெரியாத நண்பர்களுக்கு ஒரு சேதி,
இது தான் கீழ்வெண்மணி படுகொலை என்று சொல்லப்படும் பார்பனர் மற்றும் உயர்சாதி இந்துக்களால் நடத்தப்பட்ட கோர படுகொலை
வெறும் ஐம்பது காசுகள் கூலியை உயர்த்தி கேட்ட காரணத்துக்காக என் தலித்து சகோதரன் தனது குடும்பத்தோடு கொத்து கொத்தாக உயிருடன் எரித்து கொல்லப்பட்டான்
என் பாட்டன் ஒரு கூலியாக தொடக்கி வாழ்வில் வென்றது போல பல பாட்டன்கள் தங்கள் வறுமையை வென்ற கதை தமிழ் நாடு முழுவதும் உண்டு
இன்றும் ராமநாதபுரம், சிவகங்கை, கயத்தாறு, போன்ற பகுதிகளில் ஆறு, ஆற்றுபாசனம் என்றால் என்ன என்று கேட்பார்கள் அங்கேயும் விவசாயம் செய்கிறார்கள்,
பண்ருட்டி விழுப்புரம் போன்ற பகுதிகளில் முந்திரி விவசாயம் செய்கிறார்கள்,
இவர்கள் யாரும் தமிழகத்தின் விவசாயிகள் என்று சொல்லி போராட்டம் செய்யவில்லை.
இன்றும் அவர்கள் வழி வந்தவர்கள் பல தலைமுறைகளாக இன்றும் விவசாயம் செய்கிறார்கள், பிள்ளைகளை படிக்கவைக்கிறார்கள், அந்த விவசாயத்தின் மூலமே வாழ்கிறார்கள்
தஞ்சை விவசாயிகள், என்று சொல்லிக்கொள்கிற சில பண்ணையார்களை தவிர வேறு யாரும் புலம்புவது இல்லை
அவர்கள் மட்டுமே எல்லாரும் படித்துவிட்டு நகரத்துக்கு சென்றுவிட்டால் யார் விவசாயம் செய்வது, NREGA வருடத்தில் நூறுநாள் வேலை திட்டம் ஊழல் என்று புலம்புவது
அப்படியே மற்ற பகுதி விவசாயிகள் புலம்பினாலும் யாருக்கும் கேட்காது, அதை எந்த ஊடகமும் வெளியிடாது
காரணம் பெருவாரியான தஞ்சை விவசாய நிலங்கள் பார்பனர் மற்றும் உயர்சாதிகாரர்களின் நிலங்கள்
எல்லோருக்கும் தெரிந்த வெகுஜன ஊடகங்கள் எல்லாம் இன்றும் பார்பனர் கையில் மட்டுமே உண்டு
இப்போதாவது
- ஏன் தஞ்சை விவசாயி மட்டும் போராடுகிறான்,
- அது மட்டுமே ஏன் எல்லா ஊடகத்திலும் வருகிறது,
- தமிழ்நாட்டில் வேறு எங்குமே விவசாயிகளே இல்லையா என்று தெரிகிறதா.
மொத்த தமிழ் நாடும் அவனுக்கு குரல் கொடுக்கவேண்டும்,
அவா மேனி நோகாமல், கூலி ஒழுங்காக குடுக்காமல் விவசாயம் செய்வா.
ஆனால் வெறும் நெல்லுக்கு மார்கெட்டில் விற்கும் அரிசியின் விலை கிடைக்கவில்லை, என்று புலம்புவா
லாரியில் இவனது பொருளை ஏற்றி செல்லும் வியாபாரியை தரகர் என்பார், நெல்லை அரைக்கும் மில் வைத்திருப்பவனை திருடன் என்பார்
No comments:
Post a Comment